MỘT NGÀY HÁI TRÀ TRÊN NÔNG TRƯỜNG MỘC CHÂU

Cao nguyên Mộc Châu (tỉnh Sơn La) tươi đẹp, trù phú bắt gặp bao loại cây cối, hoa quả, dọc con đường đi. Chúng ta hãy đến đồi trà Oolong Mộc Sương tham gia một ngày làm việc chuyên hái nguyên liệu trà tươi, một công đoạn miệt mài, chuyên tâm không kém phần vui tươi, rạng rỡ

Gần trưa, từ trên cao vọng xuống, trải rộng hết tầm mắt màu xanh xanh từ cánh đồng này qua cánh đồng khác. Ở đây vút tầm mắt chỉ có trà là trà, từng hàng uốn lượn quanh co tận chân trời, nhấp nhô lên xuống theo những ngọn đồi cao thấp bất tận. Xa xa hình như thấp thoáng bóng người đang hái trà lấm chấm một vạt trên nền xanh rộng lớn. À hôm nay là ngày thu hoạch trà tươi, thảo nào rộn ràng đông người thế. Hai người chung một luống, gần như song song so le nhau, mỗi người lắc qua lại hai bàn tay đảo hái liên tục, ngón tay cái bấm ngón trỏ ngắt thân non. Phập, phập, xong một búp ba lá, thoăn thoắt không ngừng, cứ thế hàng chục thân non từ trên bụi cây dần thu vào bàn tay người hái, chẳng mấy chốc đã đầy hai nắm tay, quay sang thả vào giỏ buộc bên hông. Thao tác nhanh tới nỗi hướng nhẹ bên trái ngó nhẹ bên phải lẩm bẩm đếm nhịp hái một tí muốn chóng mặt líu lưỡi luôn. Cứ xíu lại sải một bước chân, chẳng mấy chốc hai cô gái đối nhau đã hái hết một luống trà. Mới đầu sọt trà trống huếch, một thoáng đã đầy ắp tự lúc nào, nặng chừng 8kg. Tốc độ hái trà nhanh như máy, luyện mấy mùa hái mới được. Mấy ngày đầu tập việc có khi chỉ được 20-30kg, hái chậm một tay, nhìn sang bên cạnh người đi trước có kinh nghiệm thế là tự thúc mình cố gắng hái nhanh hơn, đều hơn, phấn đấu mỗi ngày tăng từng cân. Thêm một cân là niềm vui rạng rỡ trên khuôn mặt, không chỉ tăng tiền công mà sự nỗ lực của bản thân được thể hiện trên kết quả rõ ràng.

Bà con khắp nơi nhiều người thích hái trà ở đây, có người Thái, Mường, Dao, Mông, Kinh vui vẻ, chan hòa, giao tiếp phối ngẫu, chỉ nhau làm việc, đố nhau tăng năng suất, động viên nhau hái chè tốt lên. Ai cũng làm nông có nhà, mảnh vườn riêng của mình, người trồng rau thả cá, trồng đào trồng mận, người nuôi gà nuôi lợn, chăm bò sữa… Họ nhiệt tình, siêng năng, yêu lao động, dễ học việc, bận này bận kia, tranh thủ khi trống việc đi hái trà trong nông trường, thu nhập rất tốt, dao động 500.000đ/ngày. Thế nên ai rảnh đăng ký hái liền, bận thì người khác thay thế, lên lịch công tác khoa học vô cùng.

Trên cao nguyên, trời càng nắng càng tốt cho nguyên liệu trà oolong. Gần 50 người làm việc hăng say không hề mệt mỏi, đi ngang nhau, sướt qua nhau, chạm vào nhau, cười với nhau. Người ra người vào đổ trà từ giỏ qua sọt lớn, đầy sọt lớn mang xuống bãi cân số lượng, đổ ra khay tời đều, đảm bảo nguyên liệu liền thân, không đứt gãy, dập lá, thừa lá, lọc những lá lỗi, chưa đạt tại chỗ. Toàn những thân trà 1 búp 3 lá căng non xanh tươi nõn nà, đều tăm tắp, đây là kết quả làm việc của bao con người chăm sóc, tưới tiêu suốt nhiều ngày tháng tận tụy. Khoảng 10 sọt đầy khay sẽ được 2 cán bộ bốc lên xe tải nhỏ chở về nhà xưởng tiến hành phơi hong trà. Có một cán bộ giám sát hái trà, chỉ định phạm vi làm việc từng ngày, điều hòa nhịp độ hài hòa giữa mọi người. Anh đi lại, nói chuyện, hướng dẫn người mới làm, pha chuyện tếu táo. Cả tập thể vừa làm, vẫn đầy sự tập trung nhịp nhàng, vừa nói cười rôm rả, tíu tít, có cả tiếng hát thanh âm vang lên, vang xa cứ như đi chơi hội, ngỡ như thời gian đang ngừng trôi.

Mộc Châu tiết trời mát mẻ, ôn hòa. Sáng dạy thấy sương giăng tà tà lãng đãng, bay xòa vào cánh đồng trà. Từ 7h sáng, công nhân nhà máy cầm máy thổi sương khô bớt lá trà khu vực hái chỉ định, để 8h mọi người tụ họp đông đủ, xếp hàng, lấy sọt, chọn mã số, vào luống, hái tới 15.30 mỗi ngày thì nghỉ. Trình tự công việc hái đầy giỏ, đổ sọt lớn, cân đong, đổ khay, bốc lên xe về xưởng diễn ra nhanh chóng như con thoi không ngừng nghỉ. Ngày mưa có thể hái chỉ 1.5 tấn/ngày, đẹp trời có thể đạt 5 tấn/ngày, thậm chí một số trà quý chỉ được 200-300kg/ngày. Mỗi vụ hái từ 15-20 ngày, chuyển dịch cuốn chiếu qua từng cánh đồng. Hết giờ làm việc, mọi người sẽ nhận tiền công theo ngày chiểu theo số cân thực tế đạt được, ai nấy đều vui. Thực sự phải nói rằng hái trà, đặc biệt trong các khu trà chất lượng cao, là một trong những công việc lao động tươi vui và giàu sức sống tôi từng gặp trong hành trình trà của mình.

Có tiền công, mấy anh mấy chú có khi vui quá, về nhà cất tiền ăn cơm xong, đem chai rượu với ít đồ nhắm, dọc theo con đường rải bê tông lên lại đồi trà, ngồi xuống cùng nhau nói chuyện tiếp, cất tiếng hát ca tự do yêu đời. Hết bài hát tiếng Kinh chuyển qua tiếng Thái, tiếng Mông từ lúc nào, có khi họ hiểu tiếng của nhau, một cách rất thú vị.

Leave a comment